Kỹ năng tìm việc làm

Thứ hai - 14/12/2015 | 379

Nhóm kỹ năng: dành cho người đi làm

1. Thông tin chung

  • Tên chương trình : Kỹ năng tìm việc làm
  • Giảng viên : ThS. Huỳnh Phú Thịnh
  • Cell phone : 090.363 4000
  • E-mail : hpthinh@agu.edu.vn
  • Thời lượng : 20 tiết

2. Tổng quan chương trình

Đối tượng: Khóa học "Kỹ năng tìm việc làm" dành cho người lần đầu tiên đi tìm việc làm (như sinh viên – học sinh mới tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng hoặc Trung cấp) cũng như người đã đi làm nhưng muốn thay đổi công việc. Khóa học cũng hữu ích cho các chuyên viên tư vấn việc làm hoặc chuyên viên hướng nghiệp ở trường phổ thông.

Phương pháp giảng dạy: Trong quá trình học, học viên có thể tiếp thu kiến thức và xây dựng kỹ năng thông qua nhiều phương pháp giảng dạy như: thuyết giảng; thảo luận tình huống thực tế; làm bài tập ứng dụng mô phỏng thực tế để học viên rút kinh nghiệm; đóng kịch, ghi âm, nghe lại và thảo luận để phân tích và rút kinh nghiệm.

Nội dung chương trình: Chương trình học gồm 7 chương:

Chương 0 –  Quá trình tìm việc: Giới thiệu các bước của một quá trình tìm việc làm thông thường, giúp học viên hình dung hình dung “con đường” mà họ sẽ trải qua.

Chương 1 – Đánh giá năng lực và mục tiêu nghề nghiệp của người tìm việc: Giúp học viên biết cách đánh giá để hiểu rõ cá tính, năng lực, và mục tiêu nghề nghiệp của bản thân, từ đó giúp học viên xác định được công việc phù hợp nhất với mình.

Chương 2 – Tìm kiếm cơ hội việc làm: Sau khi đã xác định được công việc phù hợp nhất với mình, học viên sẽ học cách tìm kiếm các cơ hội việc làm liên quan đến công việc mà học viên mong muốn.

Chương 3 – Chuẩn bị hồ sơ dự tuyển việc làm: Giúp học viên hiểu rõ tầm quan trọng, yêu cầu và các giấy tờ cần thiết của một bộ hồ sơ dự tuyển việc làm. Học viên cũng sẽ được rèn luyện kỹ năng để có thể viết Thư dự tuyển và Lý lịch cá nhân thành công.

Chương 4 – Phỏng vấn tuyển dụng: Học viên được giới thiệu đặc điểm của các hình thức phỏng vấn khác nhau cũng như những vòng phỏng vấn mà họ sẽ trải qua. Cách thức chuẩn bị ngoại hình phù hợp cho buổi phỏng vấn, cách thể hiện tại buổi phỏng vấn cũng như chiến lược trả lời những câu hỏi khó cũng được giới thiệu.

Chương 5 – Thương lượng về lương bổng và các quyền lợi khác: Cung cấp cho học viên một số chỉ dẫn  để có thể thương lượng thành công về lương bổng và các quyền lợi khác trước khi ký hợp đồng làm việc.

Chương 6 – Bước chân vào thế giới công việc: Cung cấp cho học viên một số lưu ý để có thể hoàn thành tốt thời gian làm việc đầu tiên ở một tổ chức mới, giúp học viên thành công trong giai đoạn thử việc.

3. Mục đích

Khóa học "Kỹ năng tìm việc làm" nhằm trang bị cho học viên tất cả những kiến thức và kỹ năng cơ bản cần thiết để họ có thể tìm được một việc làm phù hợp với mong muốn. Ngoài ra, thông qua việc trao đổi kinh nghiệm với học viên khác và với giảng viên, học viên cũng sẽ tích lũy được kinh nghiệm cần thiết cho quá trình tìm việc làm.

4. Mục tiêu

Khóa học nhằm cung cấp cho học viên các kiến thức và kỹ năng sau:

  • Thông tin cơ bản về quy trình đi tìm việc làm;
  • Phương pháp tự đánh giá năng lực của bản thân với tư cách một người tìm việc;
  • Phương pháp tìm thông tin việc làm phù hợp với mong muốn của bản thân;
  • Phương pháp chuẩn bị hồ sơ dự tuyển việc làm sao cho có thể làm nổi bật ưu điểm của bản thân theo quan điểm của nhà tuyển dụng;
  • Phương pháp để thành công trong một cuộc phỏng vấn tuyển dụng và chiến lược trả lời một số câu hỏi khó;
  • Phương pháp thương lượng về lương bổng và các quyền lợi khác;
  • Một số vấn đề cần cân nhắc trước khi nhận công việc.

5. Tài liệu chính và tài liệu tham khảo

  • Tài liệu chính: Huỳnh Phú Thịnh, 2009, Giáo trình Kỹ năng tìm việc làm, trường Đại học An Giang.
  • Tài liệu tham khảo: Các tài liệu do giảng viên phát trong quá trình học.

6. Yêu cầu của chương trình

Để khóa học thành công, học viên được yêu cầu đi học đầy đủ và tham gia tích cực vào các hoạt động của lớp vì khóa học diễn ra trên cơ sở trao đổi, chia sẻ và rút kinh nghiệm. Ngoài ra, để khóa học đạt hiệu quả cao nhất, học viên cần có được sự am hiểu về yêu cầu chuyên môn trong ngành/lĩnh vực mà mình dự định tìm việc làm.

7.  Phân phối chương trình

Buổi 1
  • Làm quen đầu khóa để giảng viên hiểu đặc điểm và mong muốn của học viên
  • Kiểm tra đầu khóa để đánh giá trình độ đầu vào của học viên
  • Chương 0: Quá trình tìm việc
Buổi 2
  • Chương 1: Đánh giá năng lực và mục tiêu nghề nghiệp của người tìm việc
Buổi 3
  • Chương 3: Chuẩn bị hồ sơ dự tuyển việc làm
Buổi 4
  • Chương 3: Chuẩn bị hồ sơ dự tuyển việc làm (tiếp theo)
Buổi 5
  • Chương 4: Phỏng vấn tuyển dụng
Buổi 6
  • Thực hành phỏng vấn tuyển dụng
Buổi 7
  • Chương 5: Thương lượng về lương bổng và các quyền lợi khác
  • Chương 6: Bước chân vào thế giới công việc.
  • Kiểm tra cuối khóa để đánh giá kết quả học viên đã tiếp thu được qua khóa học